Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Quy trình chế tạo Chip LED

Quy trình chế tạo nên đèn LED có 2 giai đoạn chính gồm chế tạo Tim đèn và giai đoạn gắn điện cực tạo thành bóng đèn. Hai điện cửa của đèn led có độ dài không giống nhau, chân dài hơn mang điện cực dương tiếng ANh gọi là Anod, chân ngắn hơn mang điện cực âm gọi là Anod.
Phân nối giữa hai điện cực được gọi là LED chip, phần này được làm bằng vật liệu bán dẫn. Khi cấp dòng điện một chiều (các cực đấu đúng với cực của nguồn điện) thì dòng điện đi qua sẽ làm chuyển động khuyeechs tán điện tích dương và điện tích âm giữa 2 điện cực, chúng sẽ giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng.

Quy trình chế tạo Chip LED

Lúc sơ khai, nhưng mẫu LED đầu tiên người ta chỉ chế tạo ra loại ánh sáng đỏ. Đa số dùng làm đèn chỉ báo trong các linh kiện, thiết bị điện tử. Sau những nghiên cứu đột phá, công nghệ LED cho ra rất nhiều loại ánh sáng mà các loại đèn chiếu sáng trước đó khó có thể làm được. Màu sắc ánh sáng phụ thuộc vào vật liệu bán dẫn dùng để chế tạo Chip LED, ví dụ như:
  • Chất bán dẫn Aluminum gallium arsenide (AlGaAs) tạo ra LED đỏ
  • Chất bán dẫn Aluminum gallium phosphide (AlGaP) cho ra LED xanh lá
  • Chất bán dẫn Indium gallium nitride (InGaN) cho ra LED xanh biển
  • Chất bán dẫn GaP cho ra LED vàng…
  • Đèn LED trắng là sự kết hợp của đèn LED đỏ, xanh lá và xanh biển.
  • Cách thứ hai để tạo ra đèn LED trắng là phủ một lớp phosphor vàng vào đèn LED xanh biển.
Sản xuất CHIP LED thuộc lĩnh vực công nghệ cao, hiện nay không nhiều nước có thể tự sản xuất được. Ở Việt Nam, các hãng lớn như TLC Lighting, Rạng Đông, Điện Quang…. vẫn phải nhập khẩu CHIP LED từ nước ngoài. Công nghệ sản xuất chip LED đòi hỏi phải chính xác cao, các đơn vị có kích thước siêu nhỏ, ở múc nano. Môi trường siêu sạch để chế tạo các màng bán dẫn mỏng để đảm bảo độ chính xác, đảm bảo tính năng và tuổi thọ của tim đèn.
Quy trình chế tạo Chip LED - đèn led cao cấp Hà Nội
Buồng chân không
Các phản ứng tạo thành vật liệu bán dẫn để làm chip LED phải được thực hiện trong chân không, môi trường sạch hơn cả môi trường bào chế y dược. Vì phải sử dụng trên dây chuyên sản xuất công nghệ cao nên giá thành của LED khá đắt đỏ, nó đẩy giá thành tổng của đèn led chiếu sáng đắt hơn so với các loại đèn thế hệ cũ. Nhưng công nghệ LED đang phát triển vô cùng mạnh, chi phi đầu tư sản xuất đang được giảm đáng kể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét