Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Các kiểu chiếu sáng của bóng đèn

Trong kiến trúc ánh sáng cần quan tâm nhất là hướng chiếu:

- Thứ nhất: ánh sáng tán quang từ trên xuống tạo một góc nghiêng khoảng 40 đến 60 độ so với mặt phẳng ngang.
- Thứ hai: cho nguồn sáng đi từ dưới hắt lên, gây những ấn tượng đặc biệt như việc thể hiện ánh sáng tỏa từ dưới chân cầu thang lên. Dạng này còn gọi là “hiệu quả sân khấu”.
- Thứ ba: tụ quang có tác dụng làm nổi bậc điểm nhấn, hay một phần không gian muốn thể hiện
 
Các loại bóng chiếu sáng thường gặp
Trang trí chiếu sáng nội thất có ba loại phổ thông là: bóng sợi đốt tungstène, bóng huỳnh quang và bóng đèn halogen.
Bóng tungstène thường ở dạng bóng tròn sợi đốt phổ biến cho ánh sáng vàng và cảm giác nóng.

Bóng halogen có nhiều kiểu và nhỏ gọn, thường gắn trong tủ, góc nhà hay trên các giá đèn.Bóng đưa nguồn sáng tập trung mà không gây tình trạng tăng nhiệt. cột đèn led sân vườn

Bóng đèn huỳnh quang là loại bóng  máng 0,6, hay 1,2m được dùng phổ thông nhất . Những loại bóng huỳnh quang công suất cao có thể cho nguồn sáng tốt nhất.
Chiếu sáng khung cảnh
Thường thay thế hay bổ sung cho nguồn chiếu sáng tự nhiên thì dùng những loại đèn chùm treo trần hay đèn đơn giản gắn trên trần và tường.
Ví dụ:  ở phòng khách tương đối rộng, có thể dùng đèn chùm hay nhiều bóng rời chiếu từ trần (hoặc tường) nhà xuống; kết hợp với đèn có chân đặt ở bàn, kệ hay trên nền sẽ mang hiệu quả sáng tối ưu.
Nếu phòng khách, phòng sinh hoạt chung có diện tích nhỏ  thì nên sử dụng đèn áp trần, đèn tường sẽ làm cho không gian thoải mái hơn. đèn chiếu sáng cao áp
 
Chiếu sáng tập trung
 
Với những khu vực cần có nguồn sáng soi rọi như phòng làm việc, sảnh, cầu thang, trong nhà bếp, tủ bếp, v.v… có thể sử dụng các loại đèn tường, bàn, những thứ đèn chiếu nhỏ có khớp xoay hướng chiếu để tạo hiệu quả.
 
Tuy nhiên chỗ đọc sách, làm việc, nhất là cần soi rõ chi tiết thì thường dùng bóng tungstène để khỏi hại mắt.
Chiếu sáng làm nổi bật
Nếu cần đánh dấu “ điểm nhấn” của một chi tiết kiến trúc, góc bài trí hay không gian đặc biệt thì đều có thể dùng những loại đèn soi tranh halogen loại một, hai hoặc ba bóng chiếu tập trung vào điểm muốn thể hiện. thiết bị chiếu sáng đô thị Ngọc Khôi
Đôi khi chỉ một cây đèn nhỏ đặt vào không gian đã chọn cũng sẽ làm bật lên khung cảnh mà vốn nguồn sáng tán quang không thể hiện được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét